Chuyển tới nội dung
Trang chủ » THÔNG GIÓ TẠO ÁP CHO CẦU THANG,THÔNG GIÓ CẦU THANG

THÔNG GIÓ TẠO ÁP CHO CẦU THANG,THÔNG GIÓ CẦU THANG


Hệ thống thông gió tạo áp cầu thang :1 ) Giới thiệu : Trong các đám cháy ở tòa nhà cao tầng, thì nguyên nhân thương vong lớn nhất là do khói từ đám cháy. Khói lan ra nhanh chóng khắp tòa nhà, khói làm cho người ta nhanh chóng kiệt sức, hoảng loạn, không tìm thấy lối thoát hiểm.

 – Để giải quyết bài toán trên thì hệ thống cầu thang thoát hiểm ra đời. Và để cho hệ thống đó hoạt động hiệu quả thì cần có quạt tăng áp cầu thang với tác dụng đẩy khói ra khỏi lối thoát hiểm duy nhất tòa nhà.

 – Khi xảy ra cháy, mọi người sẻ chạy vào cầu thang thoát hiểm qua biển báo thoát hiểm Exit màu xanh. Khói từ đám cháy sẻ không thể bay vào lối cầu thang thoát hiểm, do áp suất tạo ra trong lối cầu thang cao hơn bên ngoài. Cầu thang thoát hiểm còn có tác dụng để đội cứu hộ vào từng tầng và kiếm người bị tai nạn do đám cháy để kịp thời sơ cứu.

2 ) Nguyên lí hoạt động của hệ thống :

·         Khi xảy ra cháy các quạt điều áp cầu thang hoạt động, tại mỗi thang ở mỗi tầng, các miệng gió cấp sẽ cấp vào thang, nâng áp cầu thang lên giá trị 50 Pa so với khu vực bên ngoài.

·         Giá trị chênh áp này được kiểm soát thông qua bộ cảm biến chênh áp cầu thang.

·         Khi giá trị chênh áp này vượt qua giá trị cài đặt (50 Pa), bộ cảm biến chênh áp sẽ gửi thông tin tủ điều khiển, tại đây sẽ gửi tín hiệu đến van giảm áp chạy bằng điện (motorize damper) van này mở ra làm giảm áp trong khoang cầu thang cho đến khi đạt giá trị cài đặt (50 Pa). 

·         Khi không có tín hiệu cháy, cầu thang thoát hiểm được thông gió, với giá trị thay đổi gió 4 lần một giờ, nhờ quạt cấp gió tươi đặt trên tầng kỹ thuật.

3 ) Khi ở chế độ bình thường :

Hệ thống sẽ được theo dõi liên tục bằng đèn báo cháy, ở bảng điều khiển báo cháy trung tâm và được điều khiển On-Off bằng tay. 

Sự tác động của hệ thống sẽ được bắt đầu bằng tín hiệu báo cháy ở bất kỳ tầng nào của tòa nhà thông qua tiếp điểm trung gian hoặc công tắc bằng tay đặt tại vị trí phòng kiểm soát. 

Trong thời gian nhận tín hiệu báo cháy quạt tăng áp sẽ bắt đầu vận hành, hệ thống sẽ duy trì ở chế độ vận hành cho đến khi thiết lập lại bằng tay. Đầu dò áp suất trong hố xuyên tầng được sử dụng để gửi tín hiệu hoạt động. Quạt điều áp sẽ tự động ngưng làm việc khi các đầu dò khói trên luồng gió cấp vào ngừng tín hiệu. 

Nguồn cấp cho hệ thống điều áp cầu thang được lấy từ nguồn điện khẩn cấp, dây cấp nguồn và dây khiển phải là dây chống cháy .

4 ) Đặc tính kỹ thuật của tạo áp cầu thang :

Là hệ thống cơ khí được thiết kế nhằm cung cấp lực dương tối thiểu 20 Pa cho buồng thang thoát hiểm

Hệ thống điều áp cơ khí được thiết kế với 3 cửa thoát hiểm bất kỳ của cầu thang bộ được mở cùng lúc trong thời gian thoát hiểm. 

Khe hở giữa cửa thoát hiểm và phòng đệm, hay cửa thoát hiểm và cầu thang sẽ được duy trì nhằm kiểm soát rò rỉ không khí từ khu vực được tắng áp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *